nguyen-tac-10-20-30-cua-guy-kawasaki-02

Nguyên tắc 10-20-30 là nguyên tắc thuyết trình với nhà đầu tư do diễn giả kiêm tác giả nổi tiếng Guy Kawasaki.

Tại sao Steve Job luôn khiến người nghe chú tâm vào từng lời ông nói? Các diễn giả TedXtalk làm thế nào để khơi gợi cảm xúc nơi thính giả? Có phải họ đều là những “thiên tài ăn nói” không?

Kỹ năng thuyết trình cũng giống như một phép tính vậy. Ngoài việc chuẩn bị kỹ lưỡng, bạn cần phải nắm những công thức và quy tắc cơ bản. Những quy tắc này giúp bạn nắm bắt được tâm lý của những nhà đầu tư. Từ đó, pitch deck của bạn sẽ hoàn hảo và tăng tỷ lệ gọi vốn thành công. Nguyên tắc 10-20-30 là một nguyên tắc bạn phải nằm lòng khi làm elevator pitch với các VCs hay angel investors.

Nguyên tắc 10-20-30 được phát minh bởi Guy Kawasaki và nó sẽ giúp bạn làm chủ cuộc thuyết tình, thu hút những người theo dõi.

Guy Kawasaki là ai?

Nguyên tắc 10-20-30 của Guy Kawasaki
Nguyên tắc 10-20-30 của Guy Kawasaki

Guy Kawasaki là ai? Ông là một chuyên gia trong lĩnh vực khởi nghiệp. Tác giả và một nhà đầu tư mạo hiểm của thung lũng Silicon. Ông có bằng cử nhân của đại học Stanford và bằng MBA từ UCLA.

Ông còn là một marketer tài năng. Khi còn là nhân viên Apple, ông đã chịu trách nhiệm tiếp thị dòng máy tính Macintosh của họ vào năm 1984. Vào tháng Ba năm 2015, Guy Kawasaki đã gia nhập Tổ chức Hội đồng Wikimedia, điều hành tổ chức phi lợi nhuận của Wikipedia. Ông cũng viết một số cuốn sách bao gồm The Art of Social Media (Lên mạng cũng là một nghệ thuật), Database 101, The Art of the Start (Khởi thuật), The Art of the Start 2.0 (Thuật khởi nghiệp), Enchantment,…

Nguyên tắc 10-20-30 của Guy Kawasaki là gì?

Quy tắc 10-20-30 được đưa ra bởi Guy Kawasaki. Và nó chỉ đơn giản là

Bài thuyết trình chỉ nên:

– Không dài quá 10 slides

– Không tốn quá 20 phút để truyền tải

– Không để cỡ chữ nhỏ hơn 30

Nguyên tắc 10: Không quá 10 slides

Nguyên tắc 10
Nguyên tắc 10

Chúng ta luôn có xu hướng tung ra toàn bộ thông tin mà ta dự định thuyết trình, với hy vọng phần nào đó có thể tạo lại dư âm trong lòng khán giả.

Đây là một sai lầm, theo đánh giá của Chris Anderson (chuyên gia ngành kinh doanh Harvard): “Phần lớn những bài thuyết trình hỏng bởi vì độ dài”.

“Vấn đề lớn nhất tôi thấy trong bản nháp đầu tiên của những bài thuyết trình là người thuyết trình luôn cố đưa ra quá nhiều thông tin”.

Thay vào đó, chúng ta chỉ cần 10 slides mà trong đó bao gồm các thông tin chính yếu mà nhà đầu tư cần:

  1. Problem (Vấn đề bạn muốn giải quyết)
  2. Your solution (Giải pháp start up bạn đưa ra)
  3. Business model (Mô hình kinh doanh Canvas)
  4. Underlying magic/technology (USP của bạn)
  5. Marketing and sales (Chiến lược recruit users)
  6. Competition (Các đối thủ cạnh tranh)
  7. Team (Các thành viên trong team bạn, điểm mạnh của họ là gì)
  8. Projections and milestones (Các mốc thời gian, KPI của bạn)
  9. Status and timeline (Kế hoạch phát triển theo timeline)
  10. Summary and call to action (Tóm lược dự án và kêu gọi hành động)

Bạn muốn tìm hiểu về growth hacking. Hãy xem bài Growth Hacking là gì? nhé

Nguyên tắc 20: Không được thuyết trình quá 20 phút

Nguyên tắc 20
Nguyên tắc 20

Năm 1996, giáo sư Joan Middendorf và Alan Kalish (Đại học Ấn Độ) đã thực hiện nghiên cứu về những sinh viên tham gia buổi hội thảo.

Và họ đã phát hiện ra 2 khám phá thú vị. Thứ nhất, người trưởng thành dường như chỉ có khả năng tập trung vào bài thuyết trình chừng 15-20 phút. Thứ hai, trong vòng 50 phút lên lớp, học sinh sinh viên chẳng nhớ lại nổi những thông tin mới nhất tác động tới họ. Họ chỉ nhớ những khái niệm và con số được giảng trong 20 phút đầu tiên.

Vì thế, hãy đảm bảo bài thuyết trình của bạn không được quá 20 phút. Không thì chẳng ai thực sự nghe bạn nói sau 20 phút đâu.

Nguyên tắc 30: Cỡ chữ 30

Nguyên tắc 10 của Guy Kawasaki
Nguyên tắc 30

Bởi vì loài người chúng ta phản ứng mạnh đối với kích thích thị giác, cho nên một trong những cách tốt nhất để gây chú ý là dùng những chữ lớn và dễ đọc trên từng slides. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng cỡ chữ bạn dùng tối thiểu là 30.

Thay vì những dòng chữ dài lê thê, hãy sử dụng những từ cần nhấn mạnh ở cỡ chữ thật lớn và dễ nhìn. Hơn nữa những công cụ như biểu đồ, hay tranh ảnh minh họa sẽ rất hữu ích cho bài thuyết trình của bạn đấy.

Áp dụng quy tắc 10/20/30 sẽ giúp growth hacker kiểm soát đề tài bạn nói cũng như thu hút khán giả trong khi họ còn tỉnh táo và hứng thú. Khán giả sẽ thảo luận sôi nổi về bài thuyết trình của bạn sớm thôi. Ứng dụng ngay nguyên tắc này, và chờ đợi xem phản hồi của thính giả sẽ hứa hẹn như thế nào nhé.

Hãy truy cập thường xuyên vào Dinomadz để được cập nhật các hướng dẫn, kinh nghiệm miễn phí giúp bạn trở thành Digital nomad nhé.

About the author

Chủ blog Dinomadz, thích marketing, thích kết bạn, thích du lịch.

Leave a Reply