Growth Hacker là ai và 10 điều luật họ cần tuân theo

growth-hacker-la-ai

Chào mừng quay trở lại, những người có đam mê với GROWTH HACKING MARKETING!

Nếu bạn chưa biết growth hacking là gì, hãy xem bài đăng trước của mình: Khái niệm growth hacking!

Và ở bài này mình sẽ trả lời chi tiết growth hacker là ai và 10 điều luật mà 1 growth hacker cần nằm lòng. Chúng sẽ trở thành những nguyên tắc và là bản đồ chỉ lối cho growth hackers trên chuyến hành trình giúp startup của họ trở thành một chú “kỳ lân”!

Growth Hacker là ai?

growth-hacker-la-ai
growth-hacker-la-ai

Growth Hacker là một người vừa làm về Product (product development), vừa dính líu tới mảng Digital Marketing, cũng không nằm ngoài trách nhiệm trong mảng khách hàng (customer development)  và phân tích data (data analysis). Tóm lại một growth hacker phải:

  • Hiểu thật kĩ sản phẩm – thị trường và là một trong những nhân vật gây ảnh hưởng đến sản phẩm (tính năng, đặc điểm, định hướng khách hàng mục tiêu,…)
  • Giỏi digital marketing là một điều chắc chắn. Các concept như inbound marketing, content, social media,… họ đều nằm phải giỏi cả.
  • Đã liên quan tăng trưởng thì có liên quan đến số lượng khách hàng. Cho nên ông này cũng phải như một Business Development, hoạt động như một salesman hay key account chính hiệu.
  • Họ phải là một chuyên gia phân tích data. Dựa vào dữ liệu thu về mà có thể cải tiến sản phẩm, dùng kết quả đó cho việc phát triển và tăng trưởng user hay tăng trưởng số lượng khách hàng.
  • Ngoài ra còn phải giỏi vận hành, tài chính và cả nhân sự nữa, Kiểu như trên thông thiên văn dưới tường địa lí, thiếu một yếu tố cũng không ổn.

Growth Hackers phải có những kỹ năng gì?

Tóm lược một số kỹ năng mình thu thập được trên mạng khi mình search growth hacker là ai nhé:

  • Phải biết một chút code để có kiến thức cơ bản về sản phẩm như html, biết những khái niệm – thuật ngữ cơ bản như WordPress, plugin, header, footer, API, conversion tracking code, UI/UX,…
  • Có kiến thức cơ bản về product marketing, quy trình xây dựng – phát triển sản phẩm, hiểu sản phẩm, chân dung khách hàng và thị trường.
  • Giỏi digital marketing như SEO, Social Media, Inbound Marketing,….
  • Kiến thức về data: có khả năng đọc hiểu, thống kê, phân tích data cũng như sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ cho việc phân tích data.
  • Cực giỏi tiếng anh để đọc hiểu tài liệu.
  • Dân nghiên công nghệ và marketing.
  • Kỹ năng đọc sách cực nhanh để luôn học những cái mới.

10 điều growth hackers cần nhớ để phát triển tư duy growth hacking

growth-hacker-la-ai-1
growth-hacker-la-ai-1

#1 Growth Hackers phải xây dựng tư duy tăng trưởng (growth mindset) và phải luôn suy nghĩ tăng trưởng (growth thinking)

Để trở thành một Growth Hacker, bạn phải xây dựng một Growth Mindset (tư duy tăng trưởng), chứ không phải trở thành một chuyên gia sử dụng các mẹo (hack) để tăng trưởng. Một khi bạn có một tư duy đúng đắn, bạn có thể tìm thấy rất nhiều công cụ giúp bạn growth hacking để có kết quả cực nhanh, khám phá ra những phương pháp thay thế tiết kiệm hơn cho những phương pháp marketing đắt đỏ, v..v.. Một số người đã “Think Growth” (suy nghĩ tăng trưởng) như một thói quen trong khi người khác phải mất một khoảng thời gian để xây dựng mindset đúng. Cách nhanh nhất để đạt được tư duy này chính là “NHÂN ĐÔI” bất kỳ việc gì bạn làm (hay nói cách khác phải suy nghĩ gấp đôi người khác và chăm chỉ lên).

#2 Growth Hackers phải tìm một Product-Market Fit (sản phẩm phù hợp với thị trường) trước khi Growth Hacking

Đừng bắt đầu áp dụng growth hacking vào việc kinh doanh hay tạo ra sản phẩm của bạn cho đến khi bạn tìm ra một product-market fit. Chỉ khi bạn biết được ý tưởng của bạn được thị trường đón nhận hay giải quyết một vấn đề của khách hàng, thì bạn mới nên bắt đầu tham gia vào Growth Hacking. Một mô hình kinh doanh canvas, một bảng khảo sát, và chân dung của những user là những điều kiện tiên quyết của việc chạy những chiến dịch growth hacking mở rộng. Đây là những lưu ý đặc biệt cho những startup quá mức phấn khích, những người mà có xu hướng làm mà không hề suy tính.

Nếu bạn đã kinh doanh, đã có thị trường mục tiêu xác định và những doanh nghiệp giải quyết những vấn đề giống với vấn đề của bạn, hãy chuyển ngay đến các cuộc thử nghiệm tăng trưởng (growth experiments)

#3 Growth Hackers phải luôn thử nghiệm, thử nghiệm và thử nghiệm

Việc thực thi cuộc thử nghiệm là cốt lõi của growth hacking. Mỗi mẹo (hacks) bắt đầu như một cuộc thử nghiệm đầu tiên và cuối cùng một growth hack là một phiên bản toàn diện của một growth experiment. Bạn có lẽ phải thực hiện rất nhiều cuộc thử nghiệm để tìm ra một growth hack thành công.

Theo kinh nghiệm của tôi, khi bạn thực hiện 8 cuộc thử nghiệm tăng trưởng với quy trình và khuôn mẫu đúng, bạn có thể tìm được một growth hack. Bạn cần thử nghiệm với các kênh (channel), nội dung, thiết kế, tin nhắn, công cụ, thuật toán, kịch bản, mạng lưới, khán giả, API, nền tảng và nhiều nữa. A/B Testing cần phải thực sự quen thuộc với một growth hacker để giúp bạn thử nghiệm.

Chúng ta sẽ học về sự khác nhau giữa growth experiment, growth hack, và scalable growth hack trong bài tiếp theo, cùng với các thuật ngữ và biệt ngữ growth hack khác.

#4 Growth Hackers phải tìm các channel khác thường

Những kênh phổ biến nhất thường đắt tiền và bão hòa. Những dân digital marketing thường theo dõi một danh sách với bộ kênh phổ biến như Facebook, LinkedIn, Instagram,…. Hiếm khi các chiến dịch truyền thông xã hội được thực hiện ngoài các kênh trên trong khi các chiến dịch tìm kiếm cũng chỉ chạy trên các nền tảng quảng cáo thông dụng như SM Ads và Google Adwords. Là một growth hacker, bạn phải nghĩ xa hơn các kênh online marketing truyền thống hoặc kỹ thuật số mặc định để có kết quả tốt hơn, với ít thời gian và tiền bạc hơn.

Ví dụ #1: Airbnb tận dụng trang Craigslist. Nó không phải là chiến dịch marketing truyền thống hay Facebook Ads.

Ví dụ #2: PayPal tận dụng eBay. Nó không phải là chiến dịch quảng cáo bằng từ khóa hay bằng ứng dụng

Hãy suy nghĩ khác tư duy của một digital marketer và tạo ra chân dung channel của riêng bạn (Channel Persona) (Không chỉ là chân dung người dùng/ Customer Persona).

#5 Growth Hackers phải luôn sáng tạo

Những kết quả tốt nhất sẽ đến từ những ý tưởng sáng tạo nhất của bạn. Không giống quá trình marketing, việc lặp lại những ý tưởng chiến dịch giống nhau cho growth hack của bạn không phải là chiến lược tốt cho những kết quả lâu dài. Một trong những đặc điểm của một growth hack thành công là chúng phải suy nghĩ sáng tạo và hành động sáng tạo lên để tạo ra một ý tưởng growth hacking tuyệt vời.

Nếu bạn đã trải qua một số kế hoạch growth hack thành công, bạn sẽ thấy các hacker luôn nghĩ ra những cách sáng tạo để tận dụng các mạng lưới của người khác hoặc chạy các chiến dịch khác thường.

#6 Growth Hackers phải thấu hiểu tệp khách hàng

Điều quan trọng nhất là hiểu được tệp khách hàng của bạn: đó là đối tượng (targets) của bạn, thị trường (market) của bạn và đối thủ cạnh tranh (competitors) của bạn. Rất nhiều kế hoạch growth hacking thành công cũng có thể đạt được từ việc tận dụng mạng lưới và khán giả của đối thủ cạnh tranh của bạn. Rất nhiều chiến dịch growth hacking khác dựa trên tâm lý người dùng. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu và phân tích tâm lý người dùng.

Một khi bạn hiểu tệp khách hàng của mình, bạn cũng biết họ đang đi trên kênh nào. Điều này sau đó cho phép bạn đưa ra ý tưởng chiến dịch sáng tạo trên các kênh đó. Nhưng tất cả bắt đầu với Hiểu Rõ tệp khách hàng của bạn!

# 7 Growth Hackers phải xây dựng các khung và quy trình, không phải các đường tắt và thủ thuật

Một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất về growth hacking là về việc tìm ra một loạt đường tắt và các thủ thuật hay. Đó chỉ là một phần nhỏ trong quá trình growth hacking của bạn, cái chính là bạn phải xây dựng được các quy trình có thể lặp lại (repeatable) và có thể mở rộng (scalable) để đạt được sự tăng trưởng. Rất nhiều blog được viết về growth hacking với những quan điểm tiêu cực trong khi các tác giả không nhận ra họ đang nói về “đường tắt” và “thủ thuật” và không thực sự về quá trình growth hacking.

Trên thực tế, thật đáng buồn khi hầu hết mọi người không thực sự hiểu rằng growth hacking là một quá trình xây dựng có thể mở rộng của nhiều khuôn mẫu (framework). Ở serie này bạn chỉ hiểu khái niệm growth hacker là ai, cho đến cuối series của HackNCoded.com, bạn sẽ biết quy trình growth hack từng bước mà bạn có thể nhân rộng cho bất kỳ doanh nghiệp nào.

 #8 Growth Hackers phải tập trung thử nghiệm chiến dịch growth hacking của mình vào một mục tiêu duy nhất

Mỗi thử nghiệm growth hacking nên được tập trung vào việc đạt được một mục tiêu chính quan trọng nhất đối với startup hoặc doanh nghiệp của bạn tại thời điểm nhất định. Để đo lường mục tiêu này, chúng ta xác định một số liệu. Đây được gọi là North Star Metric (Số Liệu Định Hướng) hoặc One Metric That Matters/OMTM (Số Liệu Quan Trọng Nhất). 

Ngoài việc chúng tôi không có đủ tài nguyên hoặc thời gian để phân tích hàng trăm số liệu, khái niệm OMTM thực sự giúp duy trì sự tập trung vào bullseye marketing và cũng phân tích các thử nghiệm và lên kế hoạch cho các bước tiếp theo.

Khi bạn đưa ra ý tưởng growth experiment, hãy đảm bảo rằng các ý tưởng đang tập trung vào việc đạt được số liệu quan trọng nhất. Ý tưởng tập trung và thực hiện sẽ tách biệt các trường hợp growth hacking thành công khỏi những trường hợp thất bại.

# 9 Growth Hackers không được thực hiện một thử nghiệm tăng trưởng quá 30-40 ngày

Khi bạn đã sẵn sàng cho các ý tưởng thử nghiệm tăng trưởng của mình, bạn cần phải THỰC THI, THỰC THI và THỰC THI! Bạn phải thực thi nước rút (sprint) cực nhanh trong 7 ngày mỗi lần và đo lường số liệu thử nghiệm của bạn sau mỗi lần chạy nước rút. Một bộ gồm 4 lần chạy nước rút hay chính xác hơn là một tháng có 4 chu kỳ cải tiến đối với các lần thực thi của bạn.

Thời lượng này thường đủ để quyết định xem thử nghiệm growth của bạn có phải là growth hacking tiềm năng hay không. Nói cách khác, chúng ta có thể biết được rằng chúng ta đang có một thử nghiệm tăng trưởng thành công hoặc chúng ta nên bỏ và chuyển sang một thử nghiệm khác.

#10 Growth Hackers phải luôn đo lường và cải thiện

Với sự tập trung vào OMTM cho startup hoặc doanh nghiệp của bạn, bạn sẽ phân tích và đo lường các thử nghiệm của mình và cải thiện trong mỗi chu kỳ thực thi. Growth hacking là một quy trình nhanh chóng và đòi hỏi phải cải thiện với mỗi lần chạy nước rút. Rất nhiều growth hacker bỏ cuộc trước khi họ tìm ra thử nghiệm phù hợp có thể là chiến dịch growth hack kỳ lân tiềm năng của họ. Đừng phạm sai lầm đó! Nếu bạn cải thiện với mỗi thử nghiệm tăng trưởng, bạn sẽ tìm thấy growth hacking của mình.

Điều quan trọng nhất cần nhớ là nhiều thử nghiệm growth của bạn sẽ thất bại. Nhưng lợi thế của growth hacking là chúng ta có thể đo lường để biết thử nghiệm đó Thành Công HOẶC Thất Bại rất nhanh. Và thời gian là nguồn lực hạn chế duy nhất với một startup hoặc một doanh nghiệp. Một khi chúng ta có những thử nghiệm phù hợp, chúng ta có thể tiết kiệm tài nguyên và tiền bạc thay vì cố gắng đạt được kết quả tương tự bằng các chiến lược marketing dài hạn hoặc bằng cách bỏ rất nhiều tiền vào quảng cáo.

Hãy truy cập thường xuyên vào Dinomadz để được cập nhật các hướng dẫn, kinh nghiệm miễn phí giúp bạn trở thành Digital nomad nhé.

About the author

Chủ blog Dinomadz, thích marketing, thích kết bạn, thích du lịch.

Leave a Reply